Đọc Giữa Dòng Chảy Lạc

(tặng Nguyễn Danh Lam)
 
có thể anh trằn trọc hằn đêm
đặt mình vào những số phận
 
cái nhàn nhạt của nhân vật tôi
loay hoay kiếm tìm điều mình chẳng rõ
chín mươi chín phần trăm kiểu người giống họ – bị tiểu thuyết lãng quên
 
những cô gái yêu nhau một tình yêu không biết gọi thành tên
người vợ hiền lành của ông họa sĩ
bà chị ở bên kia có thể cũng giống tôi – loay hoay kiếm tìm chân lý
dựng nỗi buồn tự tình nghe hoàng hôn cồn cào hương vẫn khuyết mùa thương
 
có thể anh trằn trọc hằn đêm
chọn nhân vật tôi không có gì đặc biệt
độc giả chắc gì đã hài lòng về những mảnh đời không lấy làm thua thiệt
tự đặt mình vào trăm miền trắc ẩn nhiêu khê
chim vẫn hót giữa bầu trời thoáng rộng bên đê
 
chiều lặng gió lũ chuồn chuồn chao nghiêng cánh mỏng
giữa sa mạc du dương tôi nghe lòng đồng vọng
cuồn cuộn cuộc hành trình buông thõng phía nội tâm
đâu đó ngoài kia ngờm ngợp buốt hư danh
lim dim mắt ẩn chìm chiều biển động
gầy guộc quá chuỗi hư vô dậy sóng
 
gầy guộc quá chuỗi hư vô dậy sóng
gấp trang cuối thẫn thờ
vòm trời không phải lúc nào cũng xanh ngắt mộng mơ
dải yếm bỏ giăng mây trùng dương quên khúc ru tình nhớ
để rồi bỗng thấy lòng bao dung
và  mắt thôi ràn rụa
lặn xuống đáy hồ thong thả một mùa trăng
 
Võ Thị Như Mai
Tây U’c 1h39am 22/8/2011
 
 
Chị Như Mai quí mến!
Rất bất ngờ và xin được cảm ơn chị về những vần thơ chị gửi tặng cho tôi (hoặc cuốn tiểu thuyết của tôi) từ nơi xa xôi! Xin phép được tạm xưng hô như thế này. Thiệt tiếc, tôi đang có ít nhiều công việc, để không thể hồi âm ngay bài thơ bằng một bài thơ khác! Hi vọng, một ngày gần đây, khi cuốn sách được tái bản, tôi mong chị cho phép trích đăng bài thơ vào phần “bạt”, nơi tri ân của tôi! Chị ở xa, chắc thời gian rất quí báu, nhưng đã dành cho tôi sự chia sẻ này, tôi biết nói gì hơn, ngoài một lần nữa cảm ơn! Rất mong sẽ tiếp tục nhận được sự kết nối từ chị. Trân trọng!
Sài Gòn 1h30 22.8.2011
NGUYỄN DANH LAM.
 
 
4 thoughts on “

  1. s
    Tặng chú Nguyễn Danh Lam
    Khi chưa đọc tác phẩm giữa dòng chảy lạc…thấy choáng ngập với số trang quá dày…khi đọc thì mình lại bị cuốn theo tác phẩm, nhân vật không tên, đời sống, tâm lí bị xáo trộn…lối văn không thể lạc đi đâu được…phải là người có niềm đam mê thì mới viết được tác phẩm hay như thế…cháu đang làm về đề tài Nghệ thuật xây dựng nhân vật trong tác phẩm giữa dòng chảy lạc của chú…nhiều vấn đề chưa hiểu rất mong được chú Lam giúp đỡ. vấn đề của cháu chủ yếu xoay quanh hệ thống nhân vật.

Trả lời

