ĐIỀU ƯỚC GIẢN DỊ

 

“Trong cuộc sống con người có bao điều mơ ước, có người ước cao sang, có người ước đơn giản, riêng tôi, tôi chỉ có một mơ ước giản dị là sớm được tới chốn Đào Viên, nơi đó ko có sự bon chen và ganh ghét, tôi chỉ thấy những con người lao động chân chất thật đáng yêu, ở nơi đó tôi tìm được chốn bình yên, và một điểm tựa vững chắc và tôi sẽ đi hết con đường mà tôi đã chọn, nơi những giọt nắng cuối cùng đọng lại bên thềm nhà” (Võ Hương Mai)

 

ĐIỀU ƯỚC GIẢN DỊ

 

 (mến tặng Võ Hương Mai)

.

 khi tôi chập chững nói cười

 vô tư như chiếc lá

 lá rất xanh và mây rất xanh

 ước mơ tôi lấp lánh màu hồng

 hồng như nắng sớm

  

khi tôi biết mùa thu còn đọng những giọt nước mưa lớm rớm

 tay mẹ rất gầy và trán ba nhăn

 tôi chợt thấy mình biết tư lự và bớt tung tăng

 trẻ con ngoài kia cần tình yêu chở che

 tôi – trong vòng tay ấm

 khi ấy ước mơ tôi ướt đẫm

 một nỗi buồn không tên

  

khi  đất nước tôi trong thời bình cũng lắm lênh đênh

người ăn quá no kẻ co ro chiếu rách

 dòng chảy tâm tư trong tôi  không còn liền mạch

 ai đó bảo rằng thơ tôi quá đắng cay

 bềnh bồng trong cõi tạm sáng láng mà như kẻ đang say

 vay một đời đến khi nào thì trả

 ước mơ tôi như cánh diều trong chiều tơi tả

 trẻ con vô tình làm rớt lại trên mấy ngọn tre

  

vào một ngày hè

 trong tiếng ve ngân

 tôi nhặt được điều ước giản dị của chị

 lòng khắc khoải, bâng khuâng

 giọt nắng trong veo mảnh mai bên hiên vắng

 

vtnm 9/7/2010

 

Photo Diep Anh

.

.

 

11 thoughts on “ĐIỀU ƯỚC GIẢN DỊ

    • hehe, duoc mot nha tho khen thi khong phai don gian a nhen.
      uh de chi add nick cua em
      biet sao k, them may mon o Da Lat ghe luon, thu tu ne:
      – nem nuong Ba Hung
      -Mi Quang
      -Bun Bo Hue
      -Banh can
      -Banh xeo
      -Bun rieu
      -Bun ca
      Tum lai, di dau thi di, tinh ra van nho nhung mon o Dalat nhat

      • Ui, có đi Dalat thì kêu tui một tiếng, nghe NM kể tên mấy món là mót thèm. Hi hi
        ***
        Chào VTNM. Tên này rất quen. Ct có một người bạn ở huyện Cđ, BRVT cũng tên VTNM, là GV, đã theo chồng (năm 2003 thì phải, không nhớ rõ) sang Úc.
        Thấy NM mô tả là GV Tây Úc làm tui nhớ.
        Có phải 2 = 1 không?

      • @choitre: thấy cái còm của bạn (hắn tót vô di động trước) tui phải hộc tốc chạy vô xét duyệt và trả lời gấp vì tui sợ bạn lại tan biến như một làn khói. Tui thấy bạn bên nhà O HL hoài à mà chưa có ai giới thiệu cho tui chào một tiếng. K biết bạn của chổi tre là ai chứ tui cũng là giáo viên trường Ngô Quyền (Châu Đức) từ 1998 đến 2003, sau đó tui theo chồng đi Úc, thông tin như rứa có khớp với bạn của bạn không, hihi

      • Hì hì, thế là 2 = 1 rồi. (Hai người là một)
        Bé NM đoán thử Ct là ai nhé. Đoán không được thì chỉ biết được nickname thôi nhé. Anh gợi ý một tí cho dễ, đoán từ e-mail nhé.
        ***

        NM khoẻ không? gia đình thế nào rồi? công tác vẫn ổn? chừng nào về lại Nghĩa Thành vậy?

  1. Khổ thơ thứ 3 hay quá, NM đừng hỏi tại sao hay nhá, xinh chẳng biết giả nhời đâu, chỉ biết là rất chi là hay đấy.
    Hè về, thiên hạ đi chơi hết cả, may có nhà NM mở cửa cho xinh gửi tí còm buồn

    • hihi, bua truoc nho la co duoc em xinh khen mot khuc trong mot bai tho, van luon nho day
      Minh cung con duoc nghi them mot tuan nua, sau do lam 10 tuan, lai duoc nghi 2 tuan, roi lam tiep 10 tuan nua the la duoc nghi 6 tuan. The la xong mot nam hoc.

  2. Công nhận NM viết những bài thơ về con người, quê hương thật giản dị và cũng thật hay. Nhiều khi tui chợt nghĩ dù đi mô, ở cương vị nào thì NM vẫn là một con người chân chất thuần Việt. Cảm ơn NM với những bài thơ mà tôi đã từng được đọc!

Trả lời

