KHI ĐỌC THƠ KHALY

 

 

1.

Thơ của người vọng về nhiều suy tưởng*

Tôi biết đặt mình vào đâu?

Làm sao để có thể hiểu được

cớ gì các vì sao nhảy nhót trong đêm thâu?

tôi lần dò tìm tôi trong bóng tối

men theo tiếng rì rầm của con sông trong xanh

để tìm về nguồn cội

Giữa những rối ren với bản ngã, sinh tồn*

có khi nào dòng sông hiền lành khoát lên mình một nỗi cô đơn

Chảy đến mệt nhoài mà quên lần ra biển?

 

2.

sao khi em trong vòng tay anh

mà bóng hình người con gái đẹp xinh kia luôn hiển hiện?

Ảo tưởng dịu dàng  – em thì quá mong manh

 

3.

Tôi sẽ chẳng đủ can đảm làm người đàn bà bỏ ra đi*

trong tiếng chim rụng thất thanh*

Để lại sau lưng một vùng nghịch lý

Đôi mắt trẻ thơ ngây ngô như những giọt nước mưa thuần túy

Ai nỡ khuấy bão bùng?

 

4.

Vẻ đẹp dịu dàng của người con gái kia đã làm anh của em say lòng

Chẳng biết anh sẽ yêu cho đến bao lâu rồi nhận ra cuối đường có em ở đó?

 

5.

Xin cảm ơn trang thơ toàn mỹ của người

Cho tôi biết dòng đời vẫn đẹp và sẽ trôi nhanh như một cơn gió

nắn nót những giấc mơ bỏ ngỏ

Bóng tối sẽ lùi về trong nhận thức* của thời gian

……………..

* từ ngữ trong thơ Khaly

 

VTNM

25/4/2010

 

 

Ảnh Diệp Anh

.

.

10 thoughts on “KHI ĐỌC THƠ KHALY

  1. Nói thật nha, tui đặc biệt thích giọng thơ này của NM, không riêng gì bài này, mà bài “Sinh nhật” cũng thế. Có một cái gì đó như hư, như thực, như được cách điệu của lỗi thơ trữ tình châu Âu thế kỷ XVIII về trước. Nếu đây là thủ pháp để NM thể hiện điều mình muốn nói, thì cá nhân tui cho đây là một thành công, vì NM đã “ru ngủ” được tui bằng giai điệu mượt mà, lắng đọng và rất trữ tình này.
    Chủ nhật mà vẫn post thơ được hè, không đi chơi mô à NM, ở nhà rứa nhiều khi “ông” nớ cũng không ưa mô, phải lấy “Màu tình yêu” ra mà khuấy lại đi chớ.
    Tui lập hat-trick ba lần TEM rồi nha. Rứa là O HL tiếp tục ba lần TEM hụt he he

  2. NM biết không lão TĐ ( generan M) trách Chí là cưới chồng cho con mà không báo với hắn lại khoa với như mai tận tây úc…. còn hôm nay sinh nhật Ngựa mỏi chân rùi anh có làm bài thơ tặng Ngọ Bình Gửi cô giáo … xem thơ ghép vần có không nhé:

    CON GÁI QUÊ TÔI (Tặng Ngọ Bình)

    Thủa chăn” tru” cột tóc đuôi gà
    Qua ” truông” đời ước thành con “gái”
    …Mòng QUÊ TÔI “cơn ngắn, trái sây ”
    Quê nghéo khoai sắn ,dây hương sen
    Theo K8 em ra miền bắc
    Cấy giang dây , gánh phân ,gặt lúa
    Thái bình ơi! Em tròn lẻ trăng
    “Úi giời ơi!
    Em ứ đi, em không biết đâu!”
    …..Con gà rừng “Phú lận” quê chèo
    Gái miền trung mà hát chẳng thua ai
    .Năm tháng
    Em lơn lên như thổi
    Thành cô bộ đội cụ Hồ
    .Chiến tranh đi qua
    đất nước hòa bình
    Em là gái Huế nón bài thơ, áo tím
    Nọ biết mô
    em zớ Huế Mười thương
    Có chùa Thiên mụ ngân nga
    Ai ! hò mái đẩy nhớ thương…..
    Nón bài thơ !
    Em che hết cuộc đời anh! ?
    Lũ bìm bìm ngoan giỏi như em
    Còn Cu khoai nũng nịu mự chút thôi
    Năm tháng đi qua
    Con bé tóc đuôi gà
    Chăn tru thủa đó
    Nay thành bà kể lại cuộc đời em
    Đã trải lòng mình… để anh chép lại thanh vần thôi

    sài gòng nhớ vế QB _VL

  3. Cho phép em góp chút ý kiến nhé! ( Vì thấy mình bé nhỏ quá). Đọc thơ Cô Mai em cứ muốn mình trẻ mãi, giọng thỏ của Cô dễ thương quá. Những bài thơ của Cô làm cảm hứng thơ trong em cũng dâng trào. Dù có “dâng” lên mà không biết đủ sức để “trào” hay không nữa.

    • không đau, không buồn, không xót xa, không thù hận, không sung sướng hay đau khổ tận cùng thì còn chi là iu hở
      =========
      iu kiểu nớ…. tốn sức lắm, lại mau già nữa. thà không iu còn hơn

  4. Ừa dạo ni giọng thơ Như Mai nghe hơi khác khác đi, dùng từ ngữ “hàn lâm” nhiều hè!
    Có cái gì đó như già dặn hơn???thửa ban đầu tui đọc Như Mai là sự trong trẻo đúng như là tia nắng ban mai ..chừ có vẻ như ánh nắng mạnh bạo buổi trưa hè Mỹ Chánh…có cái gì đó đăm chiêu, suy tư …

  5. @MTRR: lúc nào cũng được NNĐ bóc tem nha, hèn chi con số view cứ tăng vù vù (nói vậy Zhi đừng cười nha Zhi)
    @TNHC: ui, dạo này HC làm thơ nhiều ghê và hay ghê nha
    @Nhã Ý: Ui chào Ý, mới vô blog cô lần đầu, hôm trước cô cứ nhớ là đã cho em link nhưng hình như cô quên, có gì tám sau nghen cô giáo
    @Em Xinh & Zhi: Lúc nào vợ chồng nhà này cũng xuất hiện cùng lúc, ý tưởng thì giống nhau, tình tính tang ghê luôn
    @Hà Linh: Hôm qua tui đi ăn đồ Nhật, trời ngon quá, nhưng sao thấy có nhiều món “sống” quá O, ăn vô có sao không O hè?

Trả lời

